วันศุกร์ที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2558

สัปดาห์ที่ 2



บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิน
วันที่  20  เดือนมกราคม  2558
กลุ่มเรียน  105 (วันอังคาร)  เวลา  08.30 – 12.20  น.

สรุปองค์ความรู้
                ในการเรียนการสอนในวันนี้  อาจารย์สอนเรื่องรูปแบบการจัดการศึกษา และทบทวนการร้องเพลง พร้อมทำแบบทดสอบหลังเรียน  โดยมีเนื้อหาดังนี้


รูปแบบการจัดการศึกษา
  -  การศึกษาปกติทั่วไป (Regular Education)
  -  การศึกษาพิเศษ (Special Education)
  -  การศึกษาแบบเรียนร่วม  (Integrated Education หรือ Mainstreaming)
  -  การศึกษาแบบเรียนรวม  (Inclusive Education)

การจัดการศึกษาสำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
           เด็กที่มีความต้องการพิเศษทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาได้ถ้าได้รับโอกาสในการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับความต้องการพิเศษของเขา

ความหมายของการศึกษาแบบเรียนร่วม  (Integrated Education หรือ Mainstreaming)
  -  การจัดให้เด็กพิเศษเข้าไปในระบบการศึกษาทั่วไป  =  สามารถเรียนรวมกับเด็กปกติได้
  -  มีกิจกรรมที่ให้เด็กพิเศษกับเด็กทั่วไปได้ทำร่วมกัน
  -  ใช้ช่วงเวลาช่วงใดช่วงหนึ่งในแต่ละวัน 
  -  ครูปฐมวัยและครูการศึกษาพิเศษร่วมมือกัน
  -  เด็กพิเศษจะอยู่ในความดูแลของหน่วยงานพิเศษ

การเรียนร่วมบางเวลา (Integration)
  -  เด็กที่อาการค่อนข้างหนัก  จะไม่ได้มาเรียนเต็มเวลา
  -  เด็กพิเศษจะเรียนในช่วงศิลปะ  การเคลื่อนไหว  หรือดนตรี
  -  เด็กพิเศษจะไม่ค่อยเข้าช่วงเสริมประสมการณ์  เพราะค่อนข้างจะยากเกินไป

การเรียนร่วมเต็มเวลา (Mainstreaming)
  -  การจัดให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติตลอดเวลาที่เด็กอยู่ในโรงเรียน
  -  เด็กปกติทำกิจกรรมอะไร  เด็กพิเศษก็ต้องได้ทำร่วมกัน
  -  เด็กปกติจะยอมรับความหลากหลายของมนุษย์ เข้าใจว่าคนเราเกิดมาไม่จำเป็นต้องเหมือนกันทุกอย่าง ท่ามกลางความ แตกต่างกัน มนุษย์เราต้องการความรัก ความสนใจ ความเอาใจใส่เช่นเดียวกันทุกคน
  -  ต้องให้เด็กปกติยอมรับเพื่อนในอาการของเด็กพิเศษ

ความหมายของการศึกษาแบบเรียนรวม  (Inclusive Education)
  -  การศึกษาสำหรับทุกคน
  -  รับเด็กเข้ามาเรียนรวมกันตั้งแต่เริ่มเข้ารับการศึกษา
  -  จัดให้มีบริการพิเศษตามความต้องการของแต่ละบุคคล
  -  รับเหมือนเด็กปกติ
  -  ทำทุกอย่างเหมือนเด็กปกติ

Wilson , 2007
  -  การจัดการเรียนการสอนที่ยึดปรัชญาของการอยู่รวมกัน (Inclusion) เป็นหลัก
  -  การสอนที่ดี เป็นการสอนที่ครูกับนักเรียนช่วยกันให้ทุกคนเป็นสมาชิกที่ดีของชุมชน
  -  กิจกรรมทุกชนิดที่จะนำไปสู่การสอนที่ดี (Good Teaching) ต้องคิดอย่างรอบคอบเพื่อหาหนทางให้นักเรียนทุกคน       สามารถเรียนได้
  -  เป็นการกำหนดทางเลือกหลายๆ ทาง

สรุปความหมายของการศึกษาแบบเรียนรวม
  -  เป็นการจัดการศึกษาที่จัดให้เด็กพิเศษเข้ามาเรียนรวมกับเด็กปกติ โดยรับเข้ามาเรียนรวมกัน ตั้งแต่เริ่มเข้ารับการศึกษา   และจัดให้มีบริการพิเศษตามความต้องการของแต่ละบุคคล
  -  เกิดจากปรัชญาการศึกษาที่กล่าวไว้ว่า การศึกษาสำหรับทุกคน (Education for All)
  -  การเรียนรวม เป็นแนวคิดทางการศึกษาอย่างหนึ่งที่โรงเรียนจะต้องจัดการศึกษาให้กับเด็กทุกคนโดยไม่มีการแบ่งแยก ว่าเด็กคนใดเป็นเด็กปกติ หรือเด็กคนใดเป็นเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
  -  ทุกคนยอมรับว่ามี ผู้พิการ อยู่ในสังคมและเขาเหล่านั้นต่างก็เป็นส่วนหนึ่งของสังคมที่จะต้องใช้ชีวิตร่วมกันกับคน       ปกติ โดยไม่มีการแบ่งแยก

ความสำคัญของการศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
                ปฐมวัยเป็นช่วงเวลาสำคัญที่สุดของการเรียนรู้  “สอนได้  เป็นการจัดการศึกษาสำหรับเด็กพิเศษที่มีขีดจำกัดน้อยที่สุด


การประเมินการเรียนการสอน
ตนเอง   เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายเรียบร้อย  ตั้งใจเรียน และจดบันทึกส่วนที่สำคัญ มีบ้างบางช่วงที่ง่วง  นอนและคุยกับเพื่อนจนอาจารย์ต้องเลือกชื่ออยู่หลายครั้ง  ตั้งใจร้องเพลง
เพื่อน  เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายเรียบร้อย  ตั้งใจเรียน มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น และตั้งใจร้องเพลง
ครูผู้สอน  เข้าสอนตรงเวลา  แต่งกายเรียบร้อย  ร่าเริง  แจ่มใส  สอนในเนื้อหาที่เข้าใจง่ายและไม่ซับซ้อน






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น