บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันที่ 27 เดือนมกราคม 2558
กลุ่มเรียน 105
(วันอังคาร) เวลา 08.30 –
12.20 น.
สรุปองค์ความรู้
ในการเรียนการสอนในวันนี้ ก่อนจะเริ่มการเรียนอาจารย์ให้ทำกิจกรรมวาดรูปดอกทานตะวันตามแบบ และหลังจากนั้นก็เข้าเนื้อหาที่เรียนเรื่องบทบาทครูปฐมวัยในห้องเรียนรวม
ครูไม่ควรวินิจฉัย
หมายถึงการตัดสินใจโดยดูจากอาการหรือสัญญาณบางอย่างจากอาการที่แสดงออกมานั้นอาจนำไปสู่ความเข้าใจผิดได้
ครูไม่ควรตั้งชื่อหรือระบุประเภทเด็กเพราะเกิดผลเสียมากกว่าผลดี
ชื่อเปรียบเสมือนตราประทับตัวเด็กตลอดไป
ครูไม่ควรบอกพ่อแม่ว่าเด็กมีบางอย่างผิดปกติ
พ่อแม่ของเด็กพิเศษ
มักทราบดีว่าลูกของเขามีปัญหา ไม่ต้องการให้ครูมาย้ำในสิ่งที่เขารู้อยู่แล้ว
ครูควรพูดในสิ่งที่เป็นความคาดหวังในด้านบวก แต่ต้องไม่ให้เกิดความหวังผิดๆ
ครูทำอะไรบ้าง
ครูสามารถชี้ให้เห็นถึงพฤติกรรมของเด็กในเรื่องที่เกี่ยวกับพัฒนาการต่างๆ สังเกตเด็กอย่างมีระบบ
จดบันทึกพฤติกรรมเด็กเป็นช่วงๆ
สังเกตอย่างมีระบบ
ไม่มีใครสามารถสังเกตอย่างมีระบบได้ดีกว่าครูเพราะจะมองเห็นภาพรวมทั้งหมดของเด็กว่าเด็กทำได้หรือไม่ได้
การตรวจสอบ
เด็กมีพฤติกรรมอย่างไร เป็นแนวทางสำคัญที่ทำให้ครูและพ่อแม่เข้าใจเด็กดีขึ้นบอกได้ว่าเรื่องใดบ้างที่เด็กต้องการความช่วยเหลือ
ข้อควรระวังในการปฏิบัติ
ครูต้องไวต่อความรู้สึกและตัดสินใจล่วงหน้าได้
และมีการประเมินให้น้ำหนักความสำคัญของเรื่องต่างๆ ได้ พฤติกรรมบางอย่างของเด็กไม่ได้ปรากฏให้เห็นเสมอไป
การบันทึกการสังเกต
การนับอย่างง่ายๆ
นับจำนวนครั้งของการเกิดพฤติกรรม
กี่ครั้งในแต่ละวัน
กี่ครั้งในแต่ละชั่วโมง
ระยะเวลาในการเกิดพฤติกรรม
การบันทึกต่อเนื่อง
ให้รายละเอียดได้มาก
เขียนทุกอย่างที่เด็กทำในช่วงเวลาหนึ่ง
หรือช่วงกิจกรรมหนึ่ง
โดยไม่ต้องเข้าไปแนะนำช่วยเหลือ
การบันทึกไม่ต่อเนื่อง
บันทึกลงบัตรเล็กๆ
เป็นการบันทึกสั้นๆเกี่ยวกับพฤติกรรมของเด็กแต่ละคนในช่วงเวลาหนึ่ง
การเกิดพฤติกรรมบางอย่างมากเกินไป
ควรเอาใจใส่ถึงระดับความมากน้อยของความบกพร่อง
มากกว่าชนิดองความบกพร่อง พฤติกรรมไม่เหมาะสมที่พบได้ในเด็กทุกคน
ไม่ควรจัดเป็นสิ่งผิดปกติ
การตัดสินใจ
ครูต้องตัดสินใจด้วยความระมัดระวัง พฤติกรรมของเด็กที่เกิดขึ้น
ไปขัดขวางความสามารถในการเรียนรู้ของเด็กหรือไม่
กิจกรรมในวันนี้
เมื่อเห็นดอกทานตะวันดอกนี้
รู้สึกว่ามีความสดใส
เวลามองเหมือนรู้กระชุ่มกระชวย
|
การประเมินการเรียนการสอน
ตนเอง เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียน และจดบันทึกส่วนที่สำคัญ ตั้งใจร้องเพลง
เพื่อน เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียน มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น
และตั้งใจร้องเพลง
ครูผู้สอน เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย ร่าเริง
แจ่มใส
สอนในเนื้อหาที่เข้าใจง่ายและไม่ซับซ้อน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น