วันพุธที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

สัปดาห์ที่ 3



บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิน
วันที่  27  เดือนมกราคม  2558
กลุ่มเรียน  105 (วันอังคาร)  เวลา  08.30 – 12.20  น.



สรุปองค์ความรู้
ในการเรียนการสอนในวันนี้  ก่อนจะเริ่มการเรียนอาจารย์ให้ทำกิจกรรมวาดรูปดอกทานตะวันตามแบบ  และหลังจากนั้นก็เข้าเนื้อหาที่เรียนเรื่องบทบาทครูปฐมวัยในห้องเรียนรวม

ครูไม่ควรวินิจฉัย
หมายถึงการตัดสินใจโดยดูจากอาการหรือสัญญาณบางอย่างจากอาการที่แสดงออกมานั้นอาจนำไปสู่ความเข้าใจผิดได้
ครูไม่ควรตั้งชื่อหรือระบุประเภทเด็กเพราะเกิดผลเสียมากกว่าผลดี ชื่อเปรียบเสมือนตราประทับตัวเด็กตลอดไป

ครูไม่ควรบอกพ่อแม่ว่าเด็กมีบางอย่างผิดปกติ
พ่อแม่ของเด็กพิเศษ มักทราบดีว่าลูกของเขามีปัญหา  ไม่ต้องการให้ครูมาย้ำในสิ่งที่เขารู้อยู่แล้ว ครูควรพูดในสิ่งที่เป็นความคาดหวังในด้านบวก แต่ต้องไม่ให้เกิดความหวังผิดๆ

ครูทำอะไรบ้าง
ครูสามารถชี้ให้เห็นถึงพฤติกรรมของเด็กในเรื่องที่เกี่ยวกับพัฒนาการต่างๆ  สังเกตเด็กอย่างมีระบบ
จดบันทึกพฤติกรรมเด็กเป็นช่วงๆ

สังเกตอย่างมีระบบ
ไม่มีใครสามารถสังเกตอย่างมีระบบได้ดีกว่าครูเพราะจะมองเห็นภาพรวมทั้งหมดของเด็กว่าเด็กทำได้หรือไม่ได้

การตรวจสอบ
เด็กมีพฤติกรรมอย่างไร เป็นแนวทางสำคัญที่ทำให้ครูและพ่อแม่เข้าใจเด็กดีขึ้นบอกได้ว่าเรื่องใดบ้างที่เด็กต้องการความช่วยเหลือ

ข้อควรระวังในการปฏิบัติ
ครูต้องไวต่อความรู้สึกและตัดสินใจล่วงหน้าได้ และมีการประเมินให้น้ำหนักความสำคัญของเรื่องต่างๆ ได้ พฤติกรรมบางอย่างของเด็กไม่ได้ปรากฏให้เห็นเสมอไป

การบันทึกการสังเกต
การนับอย่างง่ายๆ
นับจำนวนครั้งของการเกิดพฤติกรรม
กี่ครั้งในแต่ละวัน กี่ครั้งในแต่ละชั่วโมง
ระยะเวลาในการเกิดพฤติกรรม
การบันทึกต่อเนื่อง
ให้รายละเอียดได้มาก
เขียนทุกอย่างที่เด็กทำในช่วงเวลาหนึ่ง หรือช่วงกิจกรรมหนึ่ง
โดยไม่ต้องเข้าไปแนะนำช่วยเหลือ
การบันทึกไม่ต่อเนื่อง
บันทึกลงบัตรเล็กๆ
เป็นการบันทึกสั้นๆเกี่ยวกับพฤติกรรมของเด็กแต่ละคนในช่วงเวลาหนึ่ง

                 การเกิดพฤติกรรมบางอย่างมากเกินไป
ควรเอาใจใส่ถึงระดับความมากน้อยของความบกพร่อง มากกว่าชนิดองความบกพร่อง  พฤติกรรมไม่เหมาะสมที่พบได้ในเด็กทุกคน ไม่ควรจัดเป็นสิ่งผิดปกติ

การตัดสินใจ

ครูต้องตัดสินใจด้วยความระมัดระวัง พฤติกรรมของเด็กที่เกิดขึ้น ไปขัดขวางความสามารถในการเรียนรู้ของเด็กหรือไม่

กิจกรรมในวันนี้

เมื่อเห็นดอกทานตะวันดอกนี้  รู้สึกว่ามีความสดใส  เวลามองเหมือนรู้กระชุ่มกระชวย





การประเมินการเรียนการสอน
ตนเอง   เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายเรียบร้อย  ตั้งใจเรียน และจดบันทึกส่วนที่สำคัญ ตั้งใจร้องเพลง
เพื่อน  เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายเรียบร้อย  ตั้งใจเรียน มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น และตั้งใจร้องเพลง
ครูผู้สอน  เข้าสอนตรงเวลา  แต่งกายเรียบร้อย  ร่าเริง  แจ่มใส  สอนในเนื้อหาที่เข้าใจง่ายและไม่ซับซ้อน






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น