วันศุกร์ที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2558

สัปดาห์ที่ 5



บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิน
วันที่  3  เดือนมีนาคม  2558
กลุ่มเรียน  105 (วันอังคาร)  เวลา  08.30 – 12.20  น.




สรุปองค์ความรู้
ในการเรียนการสอนในวันนี้  เรียนเรื่องการส่งเสริมทักษะต่าง ๆ ของเด็กพิเศษ และท้ายชั่วโมงให้ทำกิจกรรมบำบัดเด็กด้วยเสียงเพลง

การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ

ทักษะทางสังคม
-  ไม่ได้มีสาเหตุมาจากการพ่อแม่
-  สภาพแวดล้อมที่ดีไม่ได้เป็นเครื่องรับประกันว่าเด็กจะมีพัฒนาการต่างๆอย่างมีความสุข

กิจกรรมการเล่น
การเล่นเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อการเรียนรู้ทักษะทางสังคม ในช่วงแรกๆ เด็กจะไม่มองเด็กคนอื่นเป็นเพื่อน  แต่เป็นอะไรบางอย่างที่น่าสำรวจ สัมผัส ผลัก ดึง  เด็กจะสนใจกันเองโดยอาศัยการเล่นเป็นสื่อ

ยุทธศาสตร์การสอน           
                ครูเริ่มต้นจากการสังเกตเด็กแต่ละคนอย่างเป็นระบบ เห็นอะไรต้องบันทึก เด็กพิเศษหลาย ๆ คนไม่รู้วิธีเล่น  ไม่รู้ว่าจะเล่นอย่างไร ครูต้องทำแผน IEP  และรู้จักเด็กว่าใครมีจุดเด่น จุดด้อย อะไรบ้าง

การกระตุ้นการเลียนแบบและการเอาอย่าง
                ครูต้องวางแผนกิจกรรมการเล่นไว้หลายๆ อย่าง คำนึงถึงเด็กทุก ๆ คน  ให้เด็กเล่นเป็นกลุ่มเล็ก ๆ    2 -4 คน  และเด็กปกติทำหน้าที่เหมือน ครูให้เด็กพิเศษ

ครูปฏิบัติอย่างไรขณะเด็กเล่น
                -  ครูต้องอยู่ใกล้ ๆ  และเฝ้ามองอย่างสนใจ คอยยิ้มและพยักหน้าให้ ถ้าเด็กหันมาหาครู
                -  ครูไม่ควรชมเชยหรือสนใจเด็กมากเกินไป และให้ความคิดเห็นที่เป็นแรงเสริม  //  ชื่นชมเล็กน้อย
                -  เอาวัสดุอุปกรณ์มาเพิ่ม เพื่อยืดเวลาการเล่น  //  ให้อุปกรณ์ในการเล่นครึ่งหนึ่งของจำนวนเด็ก




การให้แรงเสริมทางสังคมในบริบทที่เด็กเล่น
                -  ครูพูดชักชวนให้เด็กร่วมเล่นกับเพื่อน
                -  ทำโดย การพูดนำของครู



ช่วยเด็กทุกคนให้รู้กฎเกณฑ์
-  ไม่ง่ายสำหรับเด็กพิเศษ
-  การให้โอกาสเด็ก
-  เด็กพิเศษต้องเรียนรู้สิทธิต่าง ๆ เหมือนเพื่อนในห้อง
-  ครูต้องไม่ใช้ความบกพร่องของเด็กพิเศษเป็นเครื่องต่อรอง
-  ห้ามต่อรองกับเด็กพิเศษ

-  ห้ามให้สิทธิพิเศษของเด็กพิเศษมากกว่าเด็กปกติ




กิจกรรมในวันนี้
                วาดรูปตามเสียงเพลง โดยกิจกรรมนี้ส่งเสริมทักษะทางอารมณ์และฝึกให้เด็กมีสมาธิในการทำงานร่วมกับผู้อื่น






กิจกรรมร้องเพลง

ผู้แต่ง  อ.ศรีนวล.รัตนสุวรรณ
เรียบเรียง  อ.ตฤณแจ่มถิน

เพลงดวงอาทิตย์
ยามเช้าตรู่อาทิตย์ทอแสงทอง
เป็นประกายเรืองรองผ่องนภา
ส่องสว่างไปทั่วแล่งหล้า บ่งเวลาว่ากลางวัน

เพลงดวงจันทร์
ดวงจันทร์ทอแสงนวลใย
สดใสอยู่ในท้องฟ้า
เราเห็นดวงจันทรา
แสงพราวตาเวลาค่ำคืน

เพลงดอกมะลิ
ดอกมะลิกลีบขาวพราวตา
เก็บเอามาร้อยเป็นมาลัย
บูชาพระทั้งใช้ยาก็ได้
ลอยในน้ำอบขนมหอมชื่นใจ

เพลงกุหลาบ
กุหลาบงามก้านหนามแหลมคม
จะเด็ดดมระวังกายา
งามสดสีสมเป็นดอกไม้มีค่า
เก็บเอามาประดับไว้ในแจกัน

เพลงนกเขาขัน
ฟันสิฟังนกเขาขันมันขยันขันคู
ฟังสิฟังนกเขาขันมันขยันขันคู
จุ๊กกรู จุ๊กกรู จุ๊กกรู จุ๊กกรู จุ๊กกรู

เพลงรำวงดอกมะลิ
รำวง รำวง ร่วมใจ
หอมดอกมะลิที่ร้อยมาลัย
กินห้อมตามลมไปไกล
หอมกลิ่นชื่นใจจริงเอย




 ประโยชน์ที่ได้รับ
-  สามารถนำความรู้การส่งเสริมทักษะต่าง ๆ ของเด็กพิเศษ ไปใช้ในอนาคตได้
-  สามารถนำกิจกรรมบำบัดด้วยเสียงเพลงไปใช้กับเด็กได้
-  เรียนรู้ในเรื่องการสอนให้เด็กรู้จักการแบ่งปันของเล่นให้กัน

การประเมินการเรียนการสอน
ตนเอง   เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายเรียบร้อย  ตั้งใจเรียน และจดบันทึกส่วนที่สำคัญ ตั้งใจร้องเพลง  ร่วมทำกิจกรรมกับเพื่อน
เพื่อน  เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายเรียบร้อย  ตั้งใจเรียน  และตั้งใจร้องเพลง
ครูผู้สอน  เข้าสอนตรงเวลา  แต่งกายเรียบร้อย  ร่าเริง  แจ่มใส  อธิบายในเนื้อหาที่เข้าใจง่ายและไม่ซับซ้อน มีการเตรียมอุปกรณ์ในการสอนมาอย่างดี




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น