บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันที่ 10 เดือนมีนาคม 2558
กลุ่มเรียน 105
(วันอังคาร) เวลา 08.30 –
12.20 น.
สรุปองค์ความรู้
ในการเรียนการสอนในวันนี้ เรียนเรื่องการส่งเสริมทักษะต่าง ๆ ของเด็กพิเศษ
ด้านทักษะภาษก ก่อนเรียนมีการดูวีดีโอของโรงเรียนอนุบาลบ้านพลอยภูมิและท้ายชั่วโมงให้ทำกิจกรรมบำบัดเด็กด้วยเสียงเพลง
VDO ผลิบานผ่านมือครู โรงเรียนอนุบาลบ้านพลอยภูมิ
ทักษะภาษา
การวัดความสามารถทางภาษา
- ต้องเข้าใจสิ่งที่ผู้อื่นพูดไหม
- ตอบสนองเมื่อมีคนพูดด้วยไหม
- ถามหาสิ่งต่างๆไหม
- บอกเล่าเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นไหม
- ใช้คำศัพท์ของตัวเองกับเด็กคนอื่นไหม
การออกเสียงผิด
/ พูดไม่ชัด
- การพูดตกหล่น
- การใช้เสียงหนึ่งแทนอีกเสียง
- ติดอ่าง
การปฏิบัติของครูและผู้ใหญ่
- ไม่สนใจการพูดซ้ำหรือการออกเสียงไม่ชัด
- ห้ามบอกเด็กว่า “พูดช้าๆ”
“ตามสบาย”
“คิดก่อนพูด”
- อย่าขัดจังหวะขณะเด็กพูด
- อย่าเปลี่ยนการใช้มือข้างที่ถนัดของเด็ก
- ไม่เปรียบเทียบการพูดของเด็กกับเด็กคนอื่น
- เด็กที่พูดไม่ชัดอาจเกี่ยวข้องกับการได้ยิน
ทักษะพื้นฐานทางภาษา
- ทักษะการรับรู้ภาษา
- การแสดงออกทางภาษา
- การสื่อความหมายโดยไม่ใช้คำพูด
ความรับผิดชอบของครูปฐมวัย
- การรับรู้ภาษามาก่อนการแสดงออกทางภาษา
- ให้เวลาเด็กได้พูดคอยให้เด็กตอบ (ชี้แนะหากจำเป็น)
- เป็นผู้ฟังที่ดีและโตต้อบอย่างฉับไว (ครูไม่พูดมากเกินไป)
- ให้เด็กทำกิจกรรมกลุ่ม เด็กพิเศษได้มีแบบอย่างจากเพื่อน
- กระตุ้นให้เด็กบอกความต้องการของตนเอง (ครูไม่คาดการณ์ล่วงหน้า)
- เน้นวิธีการสื่อความหมายมากกว่าการพูด
- ใช้คำถามปลายเปิด
การสอนตามเหตุการณ์ (Incidental Teaching)
- ครูต้องเข้าไปถามเด็ก
- ต้องพูดซ้ำในสิ่งที่เด็กทำ
กิจกรรมในวันนี้
วาดรูปเป็นเส้นตรงตามเสียงเพลง
โดยกิจกรรมนี้ส่งเสริมทักษะทางอารมณ์ ประสานสัมพันธ์มือกับตา ฝึกกล้ามเนื้อมัดเล็กและฝึกให้เด็กมีสมาธิในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
ประโยชน์ที่ได้รับ
- สามารถนำความรู้การส่งเสริมทักษะต่าง ๆ ของเด็กพิเศษด้านทักษะ
ไปใช้ในอนาคตได้
- ได้รู้จักการปฏิบัติของครูและความรับผิดชอบที่จะดูแลเด็กพิเศษ
- ได้รู้จักการทำแบบพฤติกรรมการตอบตอบสนองการแสดงออกทางภาษาได้
- สามารถนำกิจกรรมบำบัดด้วยเสียงเพลงไปใช้กับเด็กได้
การประเมินการเรียนการสอน
ตนเอง
เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายเรียบร้อย และจดบันทึกส่วนที่สำคัญ
ตั้งใจร้องเพลง เพลง ระหว่างเรียนมีการคุยกับเพื่อนมาก
ไม่ค่อยตั้งใจเรียนเท่าไร และร่วมทำกิจกรรมกับเพื่อน
เพื่อน
เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายเรียบร้อย
ในวันนี้มีการเรียนรวม 2 เซทอาจจะทำให้วุ่นวายและคุยกันเสียงดังมากและตั้งใจร้องเพลง
ครูผู้สอน
เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย ร่าเริง
แจ่มใส อธิบายในเนื้อหาที่เข้าใจง่ายและไม่ซับซ้อน นำVDOมาให้ดูเพื่อที่จะให้เข้าใจในเนื้อหามากยิ่งขึ้น มีการเตรียมอุปกรณ์ในการสอนมาอย่างดี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น