วันอังคารที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2558

สัปดาห์ที่ 6



บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิน
วันที่  10  เดือนมีนาคม  2558
กลุ่มเรียน  105 (วันอังคาร)  เวลา  08.30 – 12.20  น.




สรุปองค์ความรู้


ในการเรียนการสอนในวันนี้  เรียนเรื่องการส่งเสริมทักษะต่าง ๆ ของเด็กพิเศษ ด้านทักษะภาษก ก่อนเรียนมีการดูวีดีโอของโรงเรียนอนุบาลบ้านพลอยภูมิและท้ายชั่วโมงให้ทำกิจกรรมบำบัดเด็กด้วยเสียงเพลง




VDO  ผลิบานผ่านมือครู  โรงเรียนอนุบาลบ้านพลอยภูมิ


ทักษะภาษา

การวัดความสามารถทางภาษา
-  ต้องเข้าใจสิ่งที่ผู้อื่นพูดไหม
-  ตอบสนองเมื่อมีคนพูดด้วยไหม
-  ถามหาสิ่งต่างๆไหม
-  บอกเล่าเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นไหม
-  ใช้คำศัพท์ของตัวเองกับเด็กคนอื่นไหม

                การออกเสียงผิด / พูดไม่ชัด
-  การพูดตกหล่น
-  การใช้เสียงหนึ่งแทนอีกเสียง
-  ติดอ่าง

                การปฏิบัติของครูและผู้ใหญ่
-  ไม่สนใจการพูดซ้ำหรือการออกเสียงไม่ชัด
-  ห้ามบอกเด็กว่า  พูดช้าๆ”   “ตามสบาย”   “คิดก่อนพูด
-  อย่าขัดจังหวะขณะเด็กพูด
-  อย่าเปลี่ยนการใช้มือข้างที่ถนัดของเด็ก
-  ไม่เปรียบเทียบการพูดของเด็กกับเด็กคนอื่น
-  เด็กที่พูดไม่ชัดอาจเกี่ยวข้องกับการได้ยิน

                ทักษะพื้นฐานทางภาษา
-  ทักษะการรับรู้ภาษา 
-  การแสดงออกทางภาษา
-  การสื่อความหมายโดยไม่ใช้คำพูด

                ความรับผิดชอบของครูปฐมวัย
-  การรับรู้ภาษามาก่อนการแสดงออกทางภาษา
-  ให้เวลาเด็กได้พูดคอยให้เด็กตอบ (ชี้แนะหากจำเป็น)
-  เป็นผู้ฟังที่ดีและโตต้อบอย่างฉับไว (ครูไม่พูดมากเกินไป)
-  ให้เด็กทำกิจกรรมกลุ่ม เด็กพิเศษได้มีแบบอย่างจากเพื่อน
-  กระตุ้นให้เด็กบอกความต้องการของตนเอง (ครูไม่คาดการณ์ล่วงหน้า)
-  เน้นวิธีการสื่อความหมายมากกว่าการพูด
-  ใช้คำถามปลายเปิด

               การสอนตามเหตุการณ์ (Incidental Teaching)
-  ครูต้องเข้าไปถามเด็ก
-  ต้องพูดซ้ำในสิ่งที่เด็กทำ




กิจกรรมในวันนี้
                วาดรูปเป็นเส้นตรงตามเสียงเพลง โดยกิจกรรมนี้ส่งเสริมทักษะทางอารมณ์ ประสานสัมพันธ์มือกับตา ฝึกกล้ามเนื้อมัดเล็กและฝึกให้เด็กมีสมาธิในการทำงานร่วมกับผู้อื่น








ประโยชน์ที่ได้รับ
-  สามารถนำความรู้การส่งเสริมทักษะต่าง ๆ ของเด็กพิเศษด้านทักษะ ไปใช้ในอนาคตได้
-  ได้รู้จักการปฏิบัติของครูและความรับผิดชอบที่จะดูแลเด็กพิเศษ
-  ได้รู้จักการทำแบบพฤติกรรมการตอบตอบสนองการแสดงออกทางภาษาได้
-  สามารถนำกิจกรรมบำบัดด้วยเสียงเพลงไปใช้กับเด็กได้

การประเมินการเรียนการสอน
ตนเอง   เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายเรียบร้อย และจดบันทึกส่วนที่สำคัญ ตั้งใจร้องเพลง  เพลง  ระหว่างเรียนมีการคุยกับเพื่อนมาก ไม่ค่อยตั้งใจเรียนเท่าไร และร่วมทำกิจกรรมกับเพื่อน
เพื่อน  เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายเรียบร้อย  ในวันนี้มีการเรียนรวม 2 เซทอาจจะทำให้วุ่นวายและคุยกันเสียงดังมากและตั้งใจร้องเพลง
ครูผู้สอน  เข้าสอนตรงเวลา  แต่งกายเรียบร้อย  ร่าเริง  แจ่มใส  อธิบายในเนื้อหาที่เข้าใจง่ายและไม่ซับซ้อน นำVDOมาให้ดูเพื่อที่จะให้เข้าใจในเนื้อหามากยิ่งขึ้น มีการเตรียมอุปกรณ์ในการสอนมาอย่างดี





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น