วันจันทร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

สัปดาห์ที่ 8



บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิน
วันที่  7  เดือนเมษายน  2558
กลุ่มเรียน  105 (วันอังคาร)  เวลา  08.30 – 12.20  น.



สรุปองค์ความรู้
ในการเรียนการสอนในวันนี้  เรียนเรื่องการส่งเสริมทักษะต่าง ๆ ของเด็กพิเศษ  ด้านทักษะพื้นฐานทางการเรียน


ทักษะพื้นฐานทางการเรียน

เป้าหมาย
-  การช่วยให้เด็กแต่ละคนเรียนรู้ได้ 
-  มีความรู้สึกดีต่อตนเอง
-  เด็กรู้สึกว่า ฉันทำได้”  
-  พัฒนาความกระตือรือร้น อยากรู้อยากเห็น
-  อยากสำรวจ อยากทดลอง
*ให้เด็กรู้สึกว่าตนเองทำได้  ทำเป็น  ให้เป็นส่วนหนึ่งของสังคม

ช่วงความสนใจ
ต้องมีก่อนการเรียนรู้อื่นๆ
จดจ่อต่อกิจกรรมในช่วงเวลาหนึ่งได้นานพอสมควร
สมาธิเด็กฝึกประมาณ  10  นาที
นั่งฟังนิทาน  1  เรื่องจบ ก็พอแล้ว
นั่งดูเพื่อนการเล่นเคลื่อนไหวก็ดีแล้ว

การเลียนแบบ
                -  มีบัดดี้ช่วยน้องพิเศษ
                -  เด็กพิเศษจะทำตามเพื่อนปกติ
                -  เด็กปกติ/เด็กพิเศษ ให้ทำกิจกรรมร่วมกัน
*ควรเรียกชื่อเด็กพิเศษก่อนเพราะว่าเด็กจะได้มีการกระตุ้นเร็วก่อน

การทำตามคำสั่ง คำแนะนำ
-  เด็กได้ยินสิ่งที่ครูพูดชัดหรือไม่
-  เด็กเข้าใจคำศัพท์ที่ครูใช้หรือไม่
-  คำสั่งยุ่งยากซับซ้อนไปหรือไม่

การรับรู้ การเคลื่อนไหว
                -  ได้ยิน  เห็น  สัมผัส  ลิ้นรส  กลิ่น                         ตอบสนองอย่างเหมาะสม

การควบคุมกล้ามเนื้อเล็ก
-  การกรอกน้ำ ตวงน้ำ
-  ต่อบล็อก
-  ศิลปะ
-  มุมบ้าน

- ช่วยเหลือตนเอง



ตัวอย่างอุปกรณ์สำหรับเด็กพิเศษ
-  ลูกปัดไม้ขนาดใหญ่
-  รูปต่อที่มีจำนวนชิ้นไม่มาก



ความจำ
-  จากการสนทนา
-  เมื่อเช้าหนูทานอะไร
-  แกงจืดที่เรากินใส่อะไรบ้าง
-  จำตัวละครในนิทาน
-  จำชื่อครู เพื่อน
-  เล่นเกมทายของที่หายไป  

ทักษะคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์



การวางแผนการเตรียมพื้นฐานทางวิชาการ
-  จัดกลุ่มเด็ก
-  เริ่มต้นเรียนรู้โดยใช้ช่วงเวลาสั้นๆ
-  ให้งานเด็กแต่ละคนอย่างชัดเจนว่าต้องทำที่ไหน
-  ติดชื่อเด็กตามที่นั่ง
-  ใช้อุปกรณ์ที่เด็กคุ้นเคย
-  บันทึกว่าเด็กชอบอะไรที่สุด
-  รู้ว่าเมื่อไหร่จะเปลี่ยนงาน
-  มีอุปกรณ์ไว้สับเปลี่ยนใกล้มือ
-  เตรียมทุกอย่างให้พร้อมก่อนเด็กมาถึง
- พูดในทางที่ดี  
-  จัดกิจกรรมให้เด็กได้เคลื่อนไหว
-  ทำบทเรียนให้สนุก             




ประโยชน์ที่ได้รับ
-  สามารถนำความรู้การส่งเสริมทักษะต่าง ๆ ของเด็กพิเศษด้านทักษะพื้นฐานทางการเรียน
-  ได้เรียนรู้เด็กพิเศษมากขึ้น  เข้าใจเป้าหมายของเด็ก ช่วงความสนใจเด็ก


การประเมินการเรียนการสอน
ตนเอง   เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายเรียบร้อยตั้งใจเรียนไม่คุยกับเพื่อนเท่าไหร่ และจดบันทึกส่วนที่สำคัญ 
เพื่อน   เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายเรียบร้อย  เพื่อนตั้งใจเรียนและฟังอาจารย์สอนมากๆ
ครูผู้สอน  เข้าสอนตรงเวลา  แต่งกายเรียบร้อย  ร่าเริง  แจ่มใส  อธิบายในเนื้อหาที่เข้าใจง่ายและไม่ซับซ้อน มีการเตรียมอุปกรณ์ในการสอนมาอย่างดี






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น