บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันที่ 7 เดือนเมษายน 2558
กลุ่มเรียน 105
(วันอังคาร) เวลา 08.30 –
12.20 น.
สรุปองค์ความรู้
ในการเรียนการสอนในวันนี้ เรียนเรื่องการส่งเสริมทักษะต่าง ๆ ของเด็กพิเศษ
ด้านทักษะพื้นฐานทางการเรียน
ทักษะพื้นฐานทางการเรียน
เป้าหมาย
- การช่วยให้เด็กแต่ละคนเรียนรู้ได้
- มีความรู้สึกดีต่อตนเอง
- เด็กรู้สึกว่า “ฉันทำได้”
- พัฒนาความกระตือรือร้น
อยากรู้อยากเห็น
- อยากสำรวจ อยากทดลอง
*ให้เด็กรู้สึกว่าตนเองทำได้ ทำเป็น
ให้เป็นส่วนหนึ่งของสังคม
ช่วงความสนใจ
ต้องมีก่อนการเรียนรู้อื่นๆ
จดจ่อต่อกิจกรรมในช่วงเวลาหนึ่งได้นานพอสมควร
สมาธิเด็กฝึกประมาณ 10
นาที
นั่งฟังนิทาน 1
เรื่องจบ ก็พอแล้ว
นั่งดูเพื่อนการเล่นเคลื่อนไหวก็ดีแล้ว
การเลียนแบบ
- มีบัดดี้ช่วยน้องพิเศษ
- เด็กพิเศษจะทำตามเพื่อนปกติ
- เด็กปกติ/เด็กพิเศษ
ให้ทำกิจกรรมร่วมกัน
*ควรเรียกชื่อเด็กพิเศษก่อนเพราะว่าเด็กจะได้มีการกระตุ้นเร็วก่อน
การทำตามคำสั่ง คำแนะนำ
- เด็กได้ยินสิ่งที่ครูพูดชัดหรือไม่
- เด็กเข้าใจคำศัพท์ที่ครูใช้หรือไม่
- คำสั่งยุ่งยากซับซ้อนไปหรือไม่
การรับรู้ การเคลื่อนไหว
- ได้ยิน เห็น
สัมผัส ลิ้นรส กลิ่น ตอบสนองอย่างเหมาะสม
การควบคุมกล้ามเนื้อเล็ก
- การกรอกน้ำ ตวงน้ำ
- ต่อบล็อก
- ศิลปะ
- มุมบ้าน
- ช่วยเหลือตนเอง
ตัวอย่างอุปกรณ์สำหรับเด็กพิเศษ
- ลูกปัดไม้ขนาดใหญ่
- รูปต่อที่มีจำนวนชิ้นไม่มาก
ความจำ
- จากการสนทนา
- เมื่อเช้าหนูทานอะไร
- แกงจืดที่เรากินใส่อะไรบ้าง
- จำตัวละครในนิทาน
- จำชื่อครู เพื่อน
- เล่นเกมทายของที่หายไป
ทักษะคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์
การวางแผนการเตรียมพื้นฐานทางวิชาการ
- จัดกลุ่มเด็ก
- เริ่มต้นเรียนรู้โดยใช้ช่วงเวลาสั้นๆ
- ให้งานเด็กแต่ละคนอย่างชัดเจนว่าต้องทำที่ไหน
- ติดชื่อเด็กตามที่นั่ง
- ใช้อุปกรณ์ที่เด็กคุ้นเคย
- บันทึกว่าเด็กชอบอะไรที่สุด
- รู้ว่าเมื่อไหร่จะเปลี่ยนงาน
- มีอุปกรณ์ไว้สับเปลี่ยนใกล้มือ
- เตรียมทุกอย่างให้พร้อมก่อนเด็กมาถึง
- พูดในทางที่ดี
- จัดกิจกรรมให้เด็กได้เคลื่อนไหว
- ทำบทเรียนให้สนุก
ประโยชน์ที่ได้รับ
- สามารถนำความรู้การส่งเสริมทักษะต่าง ๆ ของเด็กพิเศษด้านทักษะพื้นฐานทางการเรียน
- ได้เรียนรู้เด็กพิเศษมากขึ้น เข้าใจเป้าหมายของเด็ก ช่วงความสนใจเด็ก
การประเมินการเรียนการสอน
ตนเอง
เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายเรียบร้อยตั้งใจเรียนไม่คุยกับเพื่อนเท่าไหร่
และจดบันทึกส่วนที่สำคัญ
เพื่อน เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายเรียบร้อย เพื่อนตั้งใจเรียนและฟังอาจารย์สอนมากๆ
ครูผู้สอน
เข้าสอนตรงเวลา
แต่งกายเรียบร้อย ร่าเริง แจ่มใส
อธิบายในเนื้อหาที่เข้าใจง่ายและไม่ซับซ้อน มีการเตรียมอุปกรณ์ในการสอนมาอย่างดี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น