วันพฤหัสบดีที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

สัปดาห์ที่ 9



บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิน
วันที่  21  เดือนเมษายน  2558
กลุ่มเรียน  105 (วันอังคาร)  เวลา  08.30 – 12.20  น.




สรุปองค์ความรู้
ในการเรียนการสอนในวันนี้  เรียนเรื่องโปรแกรมการศึกษาเฉพาะบุคคล (Individualized  Education  Program)

แผน IEP
-  แผนการศึกษาที่ร่างขึ้น   *ร่างร่วมกันหลายคน  ครู,การศึกษาพิเศษ,ผู้อำนวยการ,ประชุมผู้ปกครอง
-  เพื่อให้เด็กพิเศษแต่ละคนได้รับการสอน และการช่วยเหลือฟื้นฟูให้เหมาะสมกับความต้องการและความสามารถของเขา
-  ด้วยการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของเด็ก
-  โดยระบุเวลาเริ่มต้นและสิ้นสุดการใช้แผนและวิธีการวัดประเมินผลเด็ก
-  แผน  IEP  ต้องมีการเช็คยอมรับในแผน
-  ระบุ  เวลา/วัน/เดือน/ปี  เริ่มแผนวันที่-สิ้นสุดวันที่

การเขียนแผน IEP
มีการคัดแยกเด็กพิเศษ ครูต้องรู้ว่าเด็กมีปัญหาอะไร ประเมินพัฒนาการเด็กเป็นระยะจะทำให้ทราบว่าจะต้องเริ่มช่วยเหลือเด็กจากจุดไหน ในทักษะใด เด็กสามารถทำอะไรได้  / เด็กไม่สามารถทำอะไรได้ แล้วจึงเริ่มเขียนแผน IEP

IEP ประกอบด้วย
-  ข้อมูลส่วนตัวของเด็ก
-  ระบุว่าเด็กมีความจำเป็นต้องได้รับบริการพิเศษอะไรบ้าง
-  การระบุความสามารถของเด็กในขณะปัจจุบัน
-  เป้าหมายระยะยาวประจำปี / ระยะสั้น
-  ระบุวัน เดือน ปี ที่เริ่มทำการสอน และคาดคะเนการสิ้นสุดของแผน
-  วิธีการประเมินผล

ประโยชน์ต่อเด็ก
-  ได้เรียนรู้ตามความสามารถของตน
-  ได้มีโอกาสพัฒนาตามศักยภาพของตน
-  ได้รับการศึกษาและฟื้นฟูอย่างต่อเนื่องและเหมาะสม
-  ถ้าเด็กเข้าเรียนในโรงเรียนจะไม่ถูกจัดเข้าชั้นเรียนเฉยๆ

ประโยชน์ต่อครู
-  เป็นแนวทางการจัดการเรียนการสอนที่ตรงกับความสามารถและความต้องการของเด็ก
-  เป็นแนวทางในการเลือกสื่อการสอนและวิธีการสอนให้เหมาะกับเด็ก
-  ปรับเปลี่ยนได้เมื่อความต้องการเปลี่ยนแปลงไป
-  เป็นแนวทางในการประเมินผลการเรียนและการเขียนรายงานพัฒนาการความก้าวหน้าของเด็ก
-  ตรวจสอบและประเมินได้เป็นระยะ

ประโยชน์ต่อผู้ปกครอง
-  ได้มีส่วนร่วมในการจัดทำแผนการเรียนรายบุคคล เพื่อให้เด็กได้พัฒนาความสามารถได้สูงสุดตามศักยภาพ
-  ทราบร่วมกับครูว่าจะฝึกลูกของตนอย่างไร
-  เกิดความร่วมมือในการพัฒนาเด็ก มีการติดต่อสื่อสารกันอย่างต่อเนื่อง และใกล้ชิดระหว่างบ้านกับโรงเรียน

ขั้นตอนการจัดทำแผนการศึกษารายบุคคล

1. การรวบรวมข้อมูล
-  รายงานทางการแพทย์
-  รายงานการประเมินด้านต่างๆ
-  บันทึกจากผู้ปกครอง ครู และผู้ที่เกี่ยวข้อง
2. การจัดทำแผน
-  ประชุมผู้ที่เกี่ยวข้อง  * พ่อแม่,ครูประจำชั้น,ครูการศึกษาพิเศษ,ผู้บริหาร
-  กำหนดจุดมุ่งหมายระยะยาวและระยะสั้น
-  กำหนดโปรแกรมและกิจกรรม
-  จะต้องได้รับการรับรองแผนการศึกษาเฉพาะบุคคลจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

การกำหนดจุดมุ่งหมาย
-  ระยะยาว
-  ระยะสั้น

จุดมุ่งหมายระยะยาว
-  กำหนดให้ชัดเจน แม้จะกว้าง 
-  น้องนุ่นช่วยเหลือตนเองได้
-  น้องดาวร่วมมือกับผู้อื่นได้ดีขึ้น
-  น้องริวเข้ากับเพื่อนคนอื่นๆได้

จุดมุ่งหมายระยะสั้น
-  ตั้งให้อยู่ภายใต้จุดมุ่งหมายหลัก
-  เป็นพฤติกรรมที่เด็กสามารถทำได้ในระยะ 2-3 วัน หรือ 2-3 สัปดาห์
-  จะสอนใคร
-  พฤติกรรมอะไร
-  เมื่อไหร่ ที่ไหน (ที่พฤติกรรมนั้นจะเกิด)
-  พฤติกรรมนั้นต้องดีขนาดไหน

ตัวอย่าง
-              ใคร                                         อรุณ
-              อะไร                                      กระโดดขาเดียวได้                             
-              เมื่อไหร่ / ที่ไหน                 กิจกรรมกลางแจ้ง
-              ดีขนาดไหน                          กระโดดได้ขาละ 5 ครั้งในเวลา 30 วินาที

-              ใคร                                         ธนภรณ์
-              อะไร                                      นั่งเงียบๆโดยไม่พูดคุย                      
-              เมื่อไหร่ / ที่ไหน                 ระหว่างครูเล่านิทาน
-              ดีขนาดไหน                          ช่วงเวลาการเล่านิทาน 10 - 15 นาที  เป็นเวลา 5 วันติดต่อกัน

3. การใช้แผน
-  เมื่อแผนเสร็จสมบูรณ์ ครูจะนำไปใช้โดยจะใช้แผนระยะสั้น
-  นำมาทำเป็นจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
-  แยกย่อยขั้นตอนการสอนให้เหมาะกับเด็ก
-  จัดเตรียมสื่อและจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
-  ต้องมีการสังเกตเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเด็กและความสามารถ โดยคำนึงถึง
-  ขั้นตอนพัฒนาการของเด็กปกติ
-  ตัวชี้วัดพื้นฐานที่เกี่ยวกับปัญหาของพัฒนาการเด็ก
-  อิทธิพลของสิ่งแวดล้อมของเด็กและผู้ใหญ่ที่มีผลต่อการแสดงออกของเด็ก

4. การประเมินผล
-  โดยทั่วไปจะประเมินภาคเรียนละครั้ง หรือย่อยกว่านั้น
-  ควรมีการกำหนดวิธีการประเมิน และเกณฑ์วัดผล

** การประเมินในแต่ละทักษะหรือแต่ละกิจกรรม  อาจใช้วิธีวัดและกำหนดเกณฑ์แตกต่างกัน**




ตัวอย่าง แผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล
(Individualized Education Program: IEP





ประโยชน์ที่ได้รับ
-  สามารถนำความรู้โปรแกรมการศึกษาเฉพาะบุคคลไปใช้ในอนาคตได้
-  ได้เรียนรู้การเขียนแผน IEP
-  ได้รู้จักการเขียนแผน ขั้นตอนต่างๆ ในการเขียนแผน IEP
                                              
การประเมินการเรียนการสอน
ตนเอง   เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายเรียบร้อยตั้งใจเรียนไม่คุยกับเพื่อนเท่าไหร่ และจดบันทึกส่วนที่สำคัญ ได้คิดการเขียนแผน IEP กับเพื่อนๆ มีการแลกเปลี่ยนความคิดกัน
เพื่อน   เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายเรียบร้อย  เพื่อนตั้งใจเรียนและฟังอาจารย์สอนมากๆ
ครูผู้สอน  เข้าสอนตรงเวลา  แต่งกายเรียบร้อย  ร่าเริง  แจ่มใส  อธิบายในเนื้อหาที่เข้าใจง่ายและไม่ซับซ้อน มีการเตรียมอุปกรณ์ในการสอนมาอย่างดี






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น